Khán giả hụt hẫng với ma cà rồng,ệtđềtàilạliệucóhútkhárối loạn thần kinh thực vật zombie Việt
Bộ phim thứ hai về chủ đề ma cà rồng của điện ảnh Việt là Người mặt trời đang chiếu rạp (từ 8.12) của đạo diễn Timothy Linh Bùi, với dàn diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo…, đến nay có doanh thu rất thấp, chỉ đạt 5,1 tỉ đồng.
Phim Người mặt trời lấy bối cảnh ma cà rồng sống ẩn mình giữa loài người bằng cách ở trên những chiếc thuyền đậu nơi hẻo lánh. Mở đầu phim, đạo diễn cho đọc lời dẫn truyện kèm đồ họa lý giải sau một trận chiến lớn, các ma cà rồng vốn xuất xứ từ phương Tây trôi dạt về phương Đông để trú ngụ hòng duy trì sự tồn tại, chờ ngày hùng mạnh trở lại (!?). Nhật (Ngọc Vàng) là một ma cà rồng sống trên một nhà thuyền, cố gắng tránh xa con người với hy vọng khắc chế được bản tính khát máu của mình. Ngược lại, anh trai của Nhật - Marco (Thuận Nguyễn) - chọn cuộc sống quyền lực nơi thành phố, âm thầm săn đuổi để hút máu người. Một ngày tình cờ, Nhật gặp gỡ, có tình cảm với cô gái loài người tên Hạ (Trịnh Thảo) và cô biết được bí mật về sự tồn tại của nhóm ma cà rồng giữa xã hội…
Nội dungNgười mặt trờikhiến khán giả xem xong chưng hửng, bởi câu chuyện rời rạc, ôm đồm, mạch phim rối rắm, diễn xuất của diễn viên còn hời hợt xen lẫn cường điệu, dù bối cảnh, hóa trang, kỹ xảo có đầu tư. Trước đó, bộ phim đầu tiên về "ma cà rồng Việt" làCậu chủ ma cà rồngcủa đạo diễn Trần Nhân Kiên chiếu rạp vào năm 2019 cũng bị khán giả chê thậm tệ, chỉ thu được 287 triệu đồng.
Sau bộ phim bị đánh giá "thảm họa của năm 2022" là Cù lao xác sống(nói về các zombie trong trận đại dịch ở miền Tây Nam bộ), đạo diễn Nguyễn Thành Nam và nhà sản xuất Nhất Trung tiếp tục cho ra mắt phần 2 có tên Bến phà xác sống chiếu rạp vào dịp lễ 2.9 năm nay. Bến phà xác sống tiếp nối câu chuyện còn dang dở của phần 1, xoay quanh hành trình của Công (Huỳnh Đông đóng), con gái là bé Na (Mona Bảo Tiên) và nhóm người thoát khỏi sự truy đuổi của xác sống, chạy đến chuyến phà cuối cùng ở vùng hạ lưu sông Mê Kông...
Dù Bến phà xác sống có phần kịch tính hơn nhưng vẫn còn nhiều tình tiết không hợp lý, thậm chí khiên cưỡng và nhiều điểm trừ ở kịch bản với các nhân vật phụ thừa thãi, thiếu kết nối với nội dung chính. Khâu tạo hình zombie - xác sống vẫn không ổn, lờ đờ, chậm chạp, tạo cảm giác dễ đối phó chứ không phải hung tợn và nhiều sức mạnh như zombie của các phim nước ngoài. Phim chỉ thu được 4 tỉ đồng.
Các phim có đề tài về mặt trái của mạng xã hội hiện nay tại VN như Fanti chỉ đạt doanh thu 1,8 tỉ đồng, Live: Phát trực tiếp bán vé được hơn 2 tỉ đồng; hay phim dài với chùm 3 phim ngắn ghép lại về du lịch, ẩm thực Việt có tên Giao lộ 8675 cũng chỉ thu được 2,4 tỉ đồng. Lý do của sự ế ẩm, doanh thu thấp đó là dù phim đề tài lạ, nhưng ê kíp làm chưa đủ hay, câu chuyện chưa hấp dẫn khán giả.
"Sẽ ủng hộ sự dấn thân, khai phá nếu phim thật sự hấp dẫn !"
Đó là câu trả lời của phần đông khán giả khi được hỏi liệu họ có xem phim Việt với các đề tài độc lạ khi các đạo diễn, nhà sản xuất chấp nhận mạo hiểm, thử thách để dấn thân, đầu tư thực hiện, giúp thị trường phim Việt phát triển đa dạng hơn? Tuy nhiên, đa số người xem cũng nêu ra những "chướng ngại vật" mà các nhà làm phim phải vượt qua như: kịch bản, cốt truyện phải hay, có ý nghĩa, hợp lý với bối cảnh xã hội VN; diễn xuất của diễn viên đừng cố gồng, phải tự nhiên, gần gũi để tạo cảm xúc thật; kỹ xảo, dàn dựng cũng là điều bắt buộc phải làm tốt hơn nữa mới mong thu hút khán giả…
Đạo diễn Victor Vũ cũng từng làm một phim về siêu anh hùng, tựa là Lôi báo với các diễn viên: Cường Seven, Nhã Phương, Quách Ngọc Ngoan…, có những pha hành động hút mắt, nhưng khi ra rạp vẫn không thành công về mặt doanh thu. Victor Vũ khi đó chia sẻ anh thừa biết sự khó khăn khi dấn thân vào thể loại mới lạ này, bởi rất nhiều hãng phim quốc tế đã định hình loại phim giải trí này. "Với điều kiện của điện ảnh VN, cũng như vấn đề về kinh phí, chúng ta không thể nào thực hiện một bộ phim siêu anh hùng với những kỹ xảo hoành tráng tốn kém cả trăm triệu USD. Vì vậy, các nhà làm phim Việt luôn kiêng dè với thể loại phim siêu anh hùng. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu không thể làm ra một siêu anh hùng đạt chuẩn Hollywood, thì mình làm một siêu anh hùng thuần Việt, gần gũi với người phương Đông, và suy nghĩ này đã thôi thúc tôi thực hiện Lôi báo" - Victor Vũ giãi bày.
Với không ít ý kiến lo ngại và tranh cãi dành cho phim Người mặt trời, đạo diễn Timothy Linh Bùi chia sẻ: "Tôi biết câu chuyện về ma cà rồng không có trong văn hóa người Việt, nhưng khi tôi trò chuyện với nhiều người VN thì ai cũng đều biết đến ma cà rồng. Vì thế tôi mong muốn đặt những nền móng đầu tiên cho thể loại này, đề tài này trong điện ảnh Việt, sau đó đạo diễn nào muốn làm sẽ có những kinh nghiệm tốt hơn".
Còn đạo diễn Nguyễn Thành Nam cho biết gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm phim về zombie và câu chuyện Bến phà xác sống là sự cố gắng, sửa sai của ê kíp sau khi nhận nhiều phản hồi không tốt của khán giả cho Cù lao xác sống. Theo anh, dòng phim này mới ở VN, nhưng vẫn chịu nhiều so sánh với các tác phẩm quốc tế đã gây tiếng vang. Do đó, ê kíp đã tìm tòi chất liệu hóa trang, đồng thời phải đảm bảo tinh thần thuần Việt. "Chúng tôi luôn sẵn lòng đón nhận, lắng nghe ý kiến từ phía khán giả. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội thuyết phục mọi người vì luôn cầu thị và nỗ lực để làm ra những sản phẩm với đề tài mới lạ theo cách tốt nhất", đạo diễn Nguyễn Thành Nam nói.
Kẻ ăn hồnthu 40 tỉ đồng sau 5 ngày chiếu
Với sự kiên trì theo đuổi chỉ một thể loại kinh dị, đặc biệt chú trọng lồng ghép chất liệu dân gian, văn hóa VN vào phim, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân đã xây dựng được ít nhiều dấu ấn, bản sắc cho "thương hiệu phim" của mình qua các phim: Bắc Kim Thang, Chuyện ma gần nhà, Rừng thế mạng, Tết ở làng địa ngục. Chính vì thế, dù bị đánh giá còn mắc lỗi ở kịch bản, diễn xuất…, nhưng bộ phim Kẻ ăn hồn (chiếu rạp từ 15.12) vẫn thu hút khán giả đến "trải nghiệm" câu chuyện về tập tục của một ngôi làng hẻo lánh qua hàng loạt vụ án mạng diễn ra, được quay hình ở vùng cao Hà Giang, giúp phim có được 40 tỉ đồng doanh thu sau 5 ngày chiếu.